ค่าปรับ ภงด 51 [2569] คิดยังไง? 4 จุดพลาดเสี่ยงเงินเพิ่ม

ค่าปรับ ภงด 51 [2569] คิดยังไง? 4 จุดพลาดเสี่ยงเงินเพิ่ม

04 ก.ย. 2569   ผู้เข้าชม 38

ภ.ง.ด. 51 คืออะไร และทำไม ค่าปรับ ภงด 51 ถึงเป็นเรื่องที่ SME ต้องระวังในปี 2569

ภ.ง.ด. 51 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี (ภาษีครึ่งปี) ที่กฎหมายกำหนดให้นิติบุคคล ทั้งบริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีหน้าที่ต้องจัดทำและยื่นต่อกรมสรรพากรภายใน 2 เดือนนับจากวันสุดท้ายของ 6 เดือนแรกของรอบระยะเวลาบัญชี หากผู้ประกอบการละเลย ไม่ยื่นแบบ ยื่นเกินกำหนด หรือประมาณการตัวเลขกำไรสุทธิคลาดเคลื่อนต่ำไปเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด จะต้องเผชิญกับภาระ ค่าปรับ ภงด 51 ทั้งโทษปรับทางอาญา และเงินเพิ่มทางภาษีที่สูงถึง 20% ของภาษีที่ชำระขาด

ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 67 ทวิ การคำนวณภาษีครึ่งปีแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลัก:

  • วิธีที่ 1: ประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี (มาตรา 67 ทวิ (1)) เป็นวิธีบังคับสำหรับบริษัททั่วไปและ SME โดยต้องประมาณการกำไรสุทธิทั้ง 12 เดือน แล้วนำกึ่งหนึ่ง (หาร 2) มาคำนวณภาษีตามอัตราภาษีที่กิจการได้รับสิทธิ
  • วิธีที่ 2: คำนวณจากกำไรสุทธิจริงของ 6 เดือนแรก (มาตรา 67 ทวิ (2)) ใช้เฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร

สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2569 ของธุรกิจส่วนใหญ่ที่ปิดรอบตรงตามปีปฏิทิน (1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2569) มีกำหนดการยื่นแบบและชำระภาษีดังนี้:

  • ยื่นแบบกระดาษ: สิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2569 ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา
  • ยื่นผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (E-filing): ได้รับสิทธิขยายเวลาเพิ่มอีก 8 วัน สิ้นสุดวันที่ 8 กันยายน 2569

ทำไมการยื่นภาษีครึ่งปีจึงสำคัญ และบทลงโทษทางภาษีมีอะไรบ้าง?

การยื่น ภ.ง.ด. 51 เป็นการชำระภาษีล่วงหน้าเพื่อนำไปเป็นเครดิตหักออกจากภาษีสิ้นปี (ภ.ง.ด. 50) หากกิจการไม่ยื่นแบบหรือยื่นไม่ถูกต้อง ประมวลรัษฎากรได้กำหนดบทลงโทษไว้ 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ค่าปรับทางอาญา เงินเพิ่มรายเดือน และเงินเพิ่มกรณีประมาณการขาดเกิน 20% ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • ค่าปรับทางอาญา (มาตรา 35): กรณีไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ภายในกำหนด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ตามระเบียบเปรียบเทียบปรับของกรมสรรพากร:
    • ยื่นแบบล่าช้าไม่เกิน 7 วัน: ค่าปรับ 1,000 บาท
    • ยื่นแบบล่าช้าเกิน 7 วัน: ค่าปรับ 2,000 บาท
  • เงินเพิ่มกรณีชำระภาษีล่าช้า (มาตรา 27): คิดในอัตรา 1.5% ต่อเดือน (หรือเศษของเดือนปัดเป็น 1 เดือนเต็ม) ของเงินภาษีที่ต้องชำระ โดยเริ่มนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นสุดกำหนดเวลายื่นแบบจนถึงวันที่ชำระครบถ้วน (ไม่รวมเบี้ยปรับ)
  • เงินเพิ่มกรณีประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกิน 20% (มาตรา 67 ตรี): หากประมาณการกำไรสุทธิตลอดทั้งปีขาดไปเกินกว่าร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินจริงตอนสิ้นปีโดยไม่มีเหตุอันสมควร กิจการจะต้องเสียเงินเพิ่มในอัตรา 20% ของภาษีที่ชำระขาดไป
ประเภทความผิด / ข้อหา ฐานกฎหมาย อัตราค่าปรับและเงินเพิ่ม
ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 เกินกำหนดเวลา ไม่เกิน 7 วัน มาตรา 35 ค่าปรับอาญา 1,000 บาท
ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 เกินกำหนดเวลา เกิน 7 วันขึ้นไป มาตรา 35 ค่าปรับอาญา 2,000 บาท
มียอดภาษีค้างชำระจากการยื่นแบบล่าช้า มาตรา 27 เงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือน (เศษของเดือนคิดเป็น 1 เดือน) ของยอดภาษีที่ค้าง
ประมาณการกำไรสุทธิต่ำกว่าความจริงเกิน 20% โดยไม่มีเหตุอันสมควร มาตรา 67 ตรี เงินเพิ่ม 20% ของจำนวนเงินภาษีครึ่งปีที่ชำระขาด

วิธีคำนวณ ค่าปรับ ภงด 51 และเงินเพิ่ม 20% พร้อมตัวอย่างจริง โดยผู้เชี่ยวชาญ รับทำบัญชี เชียงใหม่

ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 67 ทวิ (1) ธุรกิจทั่วไปต้องประมาณการกำไรสุทธิที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปีบัญชี จากนั้นนำตัวเลขดังกล่าวมาคำนวณภาษีทั้งปี แล้วหารสองเพื่อชำระภาษีครึ่งปี หากธุรกิจขาดการวางแผนภาษีที่รอบคอบ จนทำให้ตัวเลขประมาณการต่ำกว่ากำไรที่เกิดขึ้นจริงเกินร้อยละ 20 กรมสรรพากรจะคำนวณเงินเพิ่ม 20% ตามมาตรา 67 ตรี ทันทีที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ปลายปี

เกณฑ์อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับ SME (ทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่เกิน 5 ล้านบาท และรายได้ทั้งปีไม่เกิน 30 ล้านบาท)

  • กำไรสุทธิ 0 – 300,000 บาท : อัตราภาษี 0% (ยกเว้นภาษี)
  • กำไรสุทธิ 300,001 – 3,000,000 บาท : อัตราภาษี 15%
  • กำไรสุทธิส่วนที่เกิน 3,000,000 บาทขึ้นไป : อัตราภาษี 20%

กรณีศึกษา: ร้านคาเฟ่และเบเกอรี่ย่านนิมมานเหมินทร์ เชียงใหม่

บริษัท คาเฟ่นิมมาน จำกัด (เข้าเกณฑ์สิทธิประโยชน์ภาษี SME) มีรอบระยะเวลาบัญชี 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2569

  1. การยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 (ช่วงเดือนสิงหาคม 2569):
    • กิจการประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2569 ไว้ที่ 1,000,000 บาท
    • คำนวณภาษีทั้งปีจากประมาณการ: (300,000 × 0%) + (700,000 × 15%) = 105,000 บาท
    • ภาษีครึ่งปีที่ต้องชำระ (กึ่งหนึ่ง): 105,000 ÷ 2 = 52,500 บาท
  2. ผลประกอบการจริงเมื่อสิ้นปี 2569 (ปิดงบการเงิน ภ.ง.ด. 50):
    • ช่วงไตรมาส 4 เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ยอดขายพุ่งสูง ส่งผลให้มีกำไรสุทธิจริงทั้งปี 2,000,000 บาท
    • คำนวณภาษีจริงทั้งปี: (300,000 × 0%) + (1,700,000 × 15%) = 255,000 บาท
    • ภาษีครึ่งปีที่แท้จริงที่ควรต้องชำระ (กึ่งหนึ่ง): 255,000 ÷ 2 = 127,500 บาท
  3. การตรวจสอบเงื่อนไขขาดเกิน 20% (มาตรา 67 ตรี):
    • กำไรสุทธิจริง = 2,000,000 บาท
    • เกณฑ์ปลอดภัย 80% ของกำไรจริง = 2,000,000 × 80% = 1,600,000 บาท (ประมาณการไม่ควรต่ำกว่านี้)
    • กิจการประมาณการไว้เพียง 1,000,000 บาท ซึ่งขาดไป 1,000,000 บาท (ขาดไป 50% ของกำไรจริง ซึ่งเกินเกณฑ์ 20%)
  4. ขั้นตอนการคำนวณเงินเพิ่ม 20%:
    • ภาษีครึ่งปีที่แท้จริง: 127,500 บาท
    • ภาษีครึ่งปีที่ชำระไว้แล้วตาม ภ.ง.ด. 51: 52,500 บาท
    • ภาษีครึ่งปีที่ชำระขาดไป: 127,500 - 52,500 = 75,000 บาท
    • เงินเพิ่ม 20% ที่ต้องจ่าย: 75,000 × 20% = 15,000 บาท

ผลลัพธ์คือ กิจการต้องจ่ายเงินเพิ่มส่วนเกิน 15,000 บาท ให้กรมสรรพากรควบคู่กับการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ปลายปี ซึ่งเงินเพิ่มนี้ไม่สามารถนำมาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้

4 ข้อผิดพลาดเรื่อง ภ.ง.ด. 51 ที่ SME เจอบ่อยที่สุด

เพื่อป้องกันไม่ให้สภาพคล่องต้องสูญเสียไปกับค่าปรับและเงินเพิ่ม ผู้ประกอบการควรตรวจสอบ 4 จุดบกพร่องสำคัญที่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยที่สุด ดังนี้

1. ประมาณการกำไรต่ำเกินไปเพราะลืมคำนวณช่วง High Season

ธุรกิจภาคบริการ ค้าปลีก ร้านอาหาร หรือการท่องเที่ยวในพื้นที่เศรษฐกิจ เช่น เชียงใหม่ มักมีรายได้ไม่สม่ำเสมอ โดยครึ่งปีแรก (มกราคม - มิถุนายน) เป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) ยอดขายอาจชะลอตัว หากผู้ประกอบการนำผลประกอบการ 6 เดือนแรกไปคูณสองเป็นประมาณการทั้งปีโดยไม่ได้นำแนวโน้มยอดขายช่วงไตรมาส 4 (High Season) มาคำนวณร่วมด้วย จะทำให้ประมาณการกำไรสุทธิต่ำกว่าความเป็นจริงจนเกินเกณฑ์ 20%

2. เข้าใจผิดว่าไม่มีกำไรหรือเพิ่งเปิดบริษัทปีแรกแล้วไม่ต้องยื่นแบบ

กฎหมายกำหนดให้นิติบุคคลทุกแห่งที่มีรอบบัญชีปกติ 12 เดือน มีหน้าที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 เสมอ แม้ว่าผลประกอบการครึ่งปีแรกจะมีผลขาดทุน หรือคาดการณ์ว่าทั้งปีจะมีกำไรสุทธิเป็น 0 บาทก็ตาม โดยยังต้องยื่นแบบเพื่อแสดงตัวเลข 0 บาท หากละเลยไม่ยื่นแบบ จะถูกปรับอาญาสูงสุด 2,000 บาททันที (ยกเว้นเฉพาะนิติบุคคลที่เพิ่งจดทะเบียนตั้งใหม่ในปีแรก และรอบระยะเวลาบัญชีแรกมีกำหนดไม่เกิน 6 เดือน จึงจะไม่มีหน้าที่ต้องยื่น ภ.ง.ด. 51 ในรอบปีแรกนั้น)

3. มองข้ามเงื่อนไข "เหตุอันสมควร" (Safe Harbor Rule)

กรมสรรพากรได้วางแนวทางปฏิบัติที่ถือเป็น "เหตุอันสมควร" ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 81/2542 ซึ่งกำหนดว่า หากนิติบุคคลได้จัดทำประมาณการกำไรสุทธิและยื่นเสียภาษีเงินได้ครึ่งปี ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ยื่นแบบ (ภ.ง.ด. 50) ในรอบระยะเวลาบัญชีปีก่อนหน้า กิจการจะได้รับสิทธิยกเว้นเงินเพิ่ม 20% ตามมาตรา 67 ตรี ทันที แม้ว่างบการเงินสิ้นปีจริงจะมีกำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดจนเกินเกณฑ์ 20% ก็ตาม (ใช้ได้เฉพาะกิจการที่มีรอบบัญชีเต็ม 12 เดือนในปีก่อนหน้า)

4. จำวันหมดเขตผิดระหว่างแบบกระดาษและแบบออนไลน์

การบริหารเวลาเป็นปัจจัยสำคัญ หากยื่นแบบกระดาษที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่จะต้องยื่นภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2569 เท่านั้น ส่วนการยื่นออนไลน์ผ่านระบบ E-filing จะขยายเวลาได้ถึงวันที่ 8 กันยายน 2569 หากผู้ประกอบการส่งเอกสารทางบัญชีล่าช้าจนระบบ E-filing ปิดทำการในเวลา 22.00 น. ของวันครบกำหนด จะส่งผลให้ตกเป็นผู้ยื่นล่าช้า ต้องเสียค่าปรับอาญา 2,000 บาท และหากมีภาษีต้องชำระ จะเริ่มนับเงินเพิ่มรายเดือน 1.5% ต่อเดือนทันทีตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2569

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ค่าปรับ ภงด 51

หากบริษัทมีผลประกอบการขาดทุนตลอด 6 เดือนแรก ยังต้องยื่น ภ.ง.ด. 51 หรือไม่?

ยังคงต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ตามกฎหมาย โดยกรอกยอดประมาณการกำไรสุทธิเป็น 0 บาท หรือกรอกตัวเลขผลขาดทุนสุทธิ ซึ่งในกรณีนี้จะไม่มีภาษีที่ต้องชำระ แต่หากละเลยไม่ยื่นแบบภายในกำหนดเวลา จะมีโทษปรับทางอาญาตามมาตรา 35 สูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

หากรู้ตัวภายหลังว่าประมาณการกำไรสุทธิต่ำไปเกิน 20% สามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

สามารถยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 เพิ่มเติม เพื่อชำระภาษีครึ่งปีส่วนที่ขาดก่อนถึงกำหนดยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 สิ้นปีได้ โดยจะต้องเสียเงินเพิ่มตามมาตรา 27 ในอัตรา 1.5% ต่อเดือน (นับจากวันพ้นกำหนดยื่น ภ.ง.ด. 51 จนถึงวันยื่นเพิ่มเติม) ซึ่งการยื่นเพิ่มเติมนี้จะช่วยลดหรือปลดภาระเงินเพิ่ม 20% ตามมาตรา 67 ตรี ในส่วนที่ได้ชำระเพิ่มไว้แล้ว

เงินเพิ่ม 20% ตามมาตรา 67 ตรี สามารถขอลดหย่อนหรืองดเว้นได้หรือไม่?

เงินเพิ่ม 20% เป็นบทบัญญัติทางภาษีที่ไม่สามารถขอใช้ดุลพินิจเพื่อขอลดหย่อนได้ เว้นแต่กิจการจะพิสูจน์ได้ว่ามี "เหตุอันสมควร" ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 81/2542 เช่น ได้ชำระภาษีครึ่งปีไว้ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของภาษีที่เสียในปีก่อนหน้า หรือมีข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแบบผิดปกติในช่วงครึ่งปีหลังที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

ยื่น ภ.ง.ด. 51 ล่าช้า 10 วัน และมีภาษีต้องชำระ 50,000 บาท ต้องจ่ายค่าปรับและเงินเพิ่มรวมเท่าไหร่?

จะต้องชำระ 3 ส่วนรวมกัน ได้แก่: (1) ยอดภาษีที่ต้องชำระ 50,000 บาท (2) ค่าปรับอาญาเนื่องจากยื่นเกิน 7 วัน จำนวน 2,000 บาท และ (3) เงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (10 วันถือเป็นเศษของเดือน คิดเป็น 1 เดือนเต็ม) = 50,000 × 1.5% = 750 บาท รวมเป็นยอดเงินที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น 52,750 บาท

สรุป: วางแผนภาษีครึ่งปีให้ถูกต้อง ปลอดภัยจากเงินเพิ่ม 20%

การบริหารจัดการภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี (ภ.ง.ด. 51) ให้ถูกต้องตรงเวลา ไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังช่วยปกป้องผลกำไรของบริษัทไม่ให้สูญเปล่าไปกับ ค่าปรับ ภงด 51 และเงินเพิ่ม 20% จากการคาดการณ์ตัวเลขผิดพลาด การมีพาร์ทเนอร์ด้านบัญชีที่แม่นยำ ทำงานบนระบบบัญชีออนไลน์ที่รวดเร็ว และคอยช่วยมอนิเตอร์ตัวเลขอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นหัวใจสำคัญของความมั่นคงทางธุรกิจ

หากเจ้าของธุรกิจท่านใดต้องการทีมงานมืออาชีพด้าน รับทำบัญชี เชียงใหม่ ที่เข้าใจบริบทธุรกิจในพื้นที่อย่างแท้จริง ดูแลงานภาษีครบวงจรด้วยเอกสารดิจิทัล ไม่ต้องยุ่งยากเรื่องส่งเอกสารกระดาษ สามารถเลือกดูรายละเอียดบริการรับทำบัญชีครบวงจรของเราได้ทันที

ปรึกษาเรื่องบัญชีและภาษีธุรกิจได้ง่ายๆ ผ่าน LINE หรือโทรหาเรา:
ติดต่อ YMTD Accounting Partner เชียงใหม่
โทร: 081-542-3019
LINE: @premwittawat


บทความที่เกี่ยวข้อง

วางแผนภาษี SME เชียงใหม่ 2569 — อัปเดตกฎใหม่ ลดภาระภาษี
19 เม.ย. 2569

วางแผนภาษี SME เชียงใหม่ 2569 — อัปเดตกฎใหม่ ลดภาระภาษี

ความรู้ บัญชีภาษี
SME เชียงใหม่ ปิดงบโปร! เคล็ดลับ ปิดงบการเงิน 2569 ให้เป๊ะ! ไว! คุ้มค่า! สไตล์ผู้เชี่ยวชาญ YMTD
09 มี.ค. 2569

SME เชียงใหม่ ปิดงบโปร! เคล็ดลับ ปิดงบการเงิน 2569 ให้เป๊ะ! ไว! คุ้มค่า! สไตล์ผู้เชี่ยวชาญ YMTD

ความรู้ บัญชีภาษี